Xét nghiệm tải lượng vi rút HIV

Tên kỹ thuật y tế: Xét nghiệm đếm virus HIV

Bộ phận/mẫu cơ thể: máu

Tìm hiểu chung

Xét nghiệm tải lượng vi rút HIV là gì?

Xét nghiệm tải lượng vi rút là xét nghiệm dùng để đo lượng vi rút HIV trong máu. Xét nghiệm này được thực hiện khi bạn đã bị nhiễm HIV. Nó sẽ được thực hiện ngay sau khi bác sĩ chẩn đoán bạn bị nhiễm HIV và con số này sẽ đóng vai trò là con số cơ bản, các xét nghiệm đo lượng vi-rút sau này sẽ được so sánh với con số cơ sở này. Vì lượng vi-rút sẽ thay đổi theo từng ngày nên xét nghiệm này sẽ được thực hiện nhiều lần để xác định xem tình trạng nhiễm HIV có trở nên trầm trọng hơn hay không. Nếu xét nghiệm cho thấy lượng vi-rút trong máu ngày càng tăng, điều đó có nghĩa là tình trạng nhiễm HIV đang trở nên trầm trọng hơn. Nếu không, nhiễm trùng đã được chứa.

Số lượng virus được đo theo một trong ba cách:

  • Xét nghiệm PCR phiên mã ngược polymerase (RT-PCR) PCR (phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược).
  • Xét nghiệm DNA nhánh (bDNA).
  • Xét nghiệm khuếch đại trình tự axit nucleic (NASBA).

Các xét nghiệm này đo lượng vật liệu di truyền HIV (RNA) trong máu. Nhưng mỗi loại xét nghiệm sẽ cho kết quả khác nhau nên trong quá trình điều trị chỉ nên sử dụng một loại xét nghiệm.

Khi nào bạn nên xét nghiệm HIV?

Những thời điểm bạn cần làm xét nghiệm tải lượng vi-rút HIV bao gồm:

  • Sau khi được chẩn đoán. Điều này sẽ cung cấp cho bạn cơ sở virus ban đầu để so sánh với kết quả của các xét nghiệm khác sau này.
  • Cứ sau 2 đến 8 tuần kể từ khi bắt đầu điều trị hoặc thay đổi điều trị. Điều này sẽ giúp đánh giá mức độ hiệu quả của việc điều trị.
  • 3 đến 6 tháng một lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ nếu việc điều trị có hiệu quả.
  • Bác sĩ của bạn sẽ xem xét xét nghiệm tải lượng vi-rút cùng với xét nghiệm số lượng tế bào CD4+ để quyết định thời điểm bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.

Những điều cần cẩn thận

Bạn nên biết những gì trước khi làm xét nghiệm tải lượng vi rút HIV?

Không thể so sánh kết quả từ các phương pháp xét nghiệm khác nhau (RT-PCR, bDNA, NASBA) về tải lượng vi rút. Vì vậy, trong quá trình điều trị, bạn chỉ nên sử dụng một loại xét nghiệm. Kết quả tải lượng vi rút không phát hiện được không có nghĩa là bạn không còn HIV trong máu mà là do lượng HIV trong máu của bạn quá thấp để xét nghiệm có thể phát hiện được. HIV vẫn có thể lây truyền cho người khác ngay cả khi xét nghiệm không phát hiện được vi rút.

Xét nghiệm số lượng vi-rút không được sử dụng để chẩn đoán HIV, xét nghiệm kháng thể HIV được sử dụng để làm điều này.

Các xét nghiệm tải lượng vi rút HIV được thực hiện bằng PCR thường rất nhạy cảm, dẫn đến kết quả dương tính giả (có nghĩa là bạn không bị nhiễm HIV, nhưng xét nghiệm cho biết bạn bị nhiễm).

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu các cảnh báo và biện pháp phòng ngừa. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Quá trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi làm xét nghiệm tải lượng vi rút HIV?

Bạn không cần thực hiện bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào trước khi thử nghiệm.

Ngoài ra, có một số trường hợp bạn không thể thực hiện bài kiểm tra hoặc nếu có thì kết quả sẽ không chính xác:

  • Bạn bị nhiễm trùng trong cơ thể, chẳng hạn như viêm phổi.
  • Bạn đã được tiêm vắc-xin gần đây, chẳng hạn như vắc-xin cúm.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang ở trong bất kỳ tình huống trên.

Quy trình thực hiện xét nghiệm tải lượng vi rút HIV

Bác sĩ sẽ khử trùng vùng trên cánh tay hoặc khuỷu tay bằng miếng gạc sát trùng hoặc bông tẩm cồn. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ quấn một dải thun quanh đầu cánh tay để tăng lưu lượng máu. Điều này sẽ giúp lấy máu từ tĩnh mạch dễ dàng hơn.

Bàn tay của bạn bị chích máu bằng kim đâm vào tĩnh mạch.

Khi đã lấy đủ máu, bác sĩ sẽ rút kim ra. Sau đó, một miếng gạc bông và băng sẽ được áp dụng để cầm máu.

Bạn nên làm gì sau khi làm xét nghiệm tải lượng vi rút HIV?

Sau khi lấy máu, bạn sẽ cần băng lại và ấn nhẹ lên vùng chọc tĩnh mạch để giúp cầm máu. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường sau khi thử nghiệm. Bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết thời điểm nhận kết quả và đặt lịch hẹn tư vấn chẩn đoán nếu cần.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hướng dẫn đọc kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết quả xét nghiệm thường có sau 2 ngày.

Kết quả đếm vi-rút sẽ được báo cáo dưới dạng số bản sao HIV (bản sao/mL) trong máu. Mỗi vi-rút sẽ được gọi là một bản sao vì HIV sẽ nhân lên thông qua việc tự sao chép.

Số lượng vi rút HIV:

  • Bình thường: HIV không được phát hiện trong máu.
  • Bất thường: HIV được phát hiện trong máu. Bác sĩ sẽ so sánh lượng virus hiện tại với lượng virus đo được ở những thời điểm trước đó.

Nếu lượng vi rút trong máu tăng lên có nghĩa là tình trạng nhiễm HIV ngày càng nặng. Và ngược lại, nếu tải lượng vi rút giảm thì đã ngăn chặn được tình trạng lây nhiễm HIV.

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về kết quả xét nghiệm.

“Công dụng của nhung hươu là gì?” Trong Y học cổ truyền, nhung hươu là vị thuốc có vị ngọt nhạt, tính bình, đi vào các kinh tâm, thận, tâm, phế. Nhung hươu có tác dụng bổ huyết, nhuận phế, cường dương. Thuốc nhung hươu rất tốt cho người sức khỏe yếu, gân cốt cứng đơ, người bị ho lao, phụ nữ băng huyết, băng huyết. Ngoài ra, nhung hươu còn bổ thận, tráng dương, tốt cho nam giới.

Nhung hươu thường được dùng để: Bổ thận tráng dương, sinh tinh, Hỗ trợ điều trị liệt dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, Tăng cường sức khỏe toàn diện, giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, Tăng cường nội tiết tố nam, làm chậm quá trình mãn dục nam ở nam giới.

Quý khách có thể tìm hiểu và mua Nhung Hươu, đặc biệt là Nhung Hươu tươi chất lượng cao – uy tín, được bán tại https://nhunghuoutuoi.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *